การเรียน MBA ช่วยอะไร?


        จริงๆ แล้ว MBA หรือปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ที่ทุกๆ คน มักจะเข้าใจกันว่า ป.โท บริหาร เราเรียนอะไรมากกว่าที่ทุกคนเข้าใจ
ที่แน่ๆ คือช่วยเพิ่ม "Framework" หรือกรอบในการคิดสำหรับธุรกิจ ตั้งแต่ต้นจนจบ

  • เมื่อทำธุรกิจหรือวางแผนการตลาด คุณไม่ต้อง "คาดเดา" หรือใช้แค่ประสบการณ์ส่วนตัวอย่างเดียว แต่มีหลักคิดเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดอีกด้วย
  • MBA ทำให้คุณเข้าใจองค์ประกอบของธุรกิจ วิเคราะห์ สังเคราะห์ โอกาส และแนวโน้มทางธุรกิจที่ดีขึ้น
  • ตัวอย่างของเครื่องมือทางการตลาด (Marketing Tools) เช่น SWOT Analysis, Segmentation, Targeting, Positioning (STP) ที่ช่วยให้การตัดสินใจมีหลักการมากขึ้น และช่วยสู่การวางแผนกลยุทธ์ของธุรกิจได้
  • สร้างความมั่นใจใน "การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์"

            ทั้งนี้ขอยกตัวอย่างสำหรับคนที่ เรียนปริญญาโท บริหารธุรกิจ การตลาดให้ฟัง แล้วกัน นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จ คือ คนที่มองเห็น "โอกาส" และวางแผนล่วงหน้าได้ดีกว่าคู่แข่ง สามารถเข้าใจและวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคได้ตรงประเด็นมากขึ้น
  • MBA Marketing หรือ ป.โท การตลาด สอนวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น Customer Insights, Market Trends และ Data Analytics เพื่อช่วยให้คุณวางกลยุทธ์ได้อย่างชัดเจน

            การเรียน MBA Marketing เปิดโอกาสให้คุณได้พบกับเพื่อนร่วมชั้นที่มีหลากหลายพื้นเพ อาจเป็นเจ้าของธุรกิจ, ผู้บริหาร, หรือคนที่ทำงานในองค์กรชั้นนำ
  • เพิ่มโอกาสเชื่อมต่อเครือข่าย (Networking)
  • เครือข่ายนี้ช่วยต่อยอดธุรกิจ และทำให้คุณมี "ไอเดีย" ใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา
  • พัฒนาทักษะการสื่อสารและการขายไอเดีย หลายๆคนที่เห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน คือ กล้านำเสนอ มีหลักการ และสรรหาวิธีการใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

            หลักสูตร MBA การตลาดไม่ได้สอนแค่เรื่องกลยุทธ์ แต่ยังเน้นการพัฒนาทักษะการนำเสนอ เช่น การ Pitch งาน, การทำ Presentation และการสื่อสารให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ถ้าคุณเข้าใจ "จิตวิทยาผู้บริโภค" คุณก็สามารถออกแบบแคมเปญที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ ซึ่งส่งผลต่อการลดความเสี่ยงในการตัดสินใจผิดพลาด

        การเรียน MBA ช่วยให้คุณมองเห็น "ภาพรวมธุรกิจ" เช่น การจัดการการเงิน การสร้างแบรนด์ และการจัดลำดับความสำคัญในองค์กร
คุณไม่จำเป็นต้อง "ลองผิดลองถูก" อีกต่อไป เพราะความรู้ที่ได้คือแผนที่ที่ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความผิดพลาด

        มาถึงตรงนี้ แล้วเราถึงจะเลือกเข้าวิชาสาขากันครับ ก็มาถามตัวเองอีกครั้งว่า "เราอยากเรียนสาขาไหนดี จะการตลาด หรือการจัดการดีนะ?" 

ตรงนี้ผมขอฝาก link ไปให้อ่านกันต่อนะครับ เคยเขียนไว้นานแล้ว



ขอทิ้งท้ายไว้สักนิดนะครับ สำหรับวิชาเอกการตลาด ของโครงการฯ ตามหลักสูตรปรับปรุงของ คณะบริหารธุรกิจ ม.รามคำแหง ปี 2565 เรามีการปรับเปลี่ยนวิชาเพิ่มขึ้น และเป็นวิชาที่มีความสำคัญสำหรับนักการตลาด ซึ่งรวมหลักคิด หลักการ และกระบวนการใหม่ๆ ผมคงไม่อธิบายมาก ที่สำคัญในวิชาประเด็นสำคัญทางการตลาดของเรา จะมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาใหม่ตลอดตามกระแสการตลาด และนักการตลาดปัจจุบันและในอนาคตต้องเตรียมความพร้อม ผมขอยกตัวอย่างนะครับในปีนี้ (2565) เนื้อหาที่นำมาสอนคือ Digital Marketing, Social Media Marketing, Content Marketing, Social Listening, Data Driven, Data Mining รวมถึงเครื่องมือ MarTech (Marketing Technology), SEO, SEM ให้ทุกๆคนไม่ตกขบวนแน่นอน

"ความรู้ความเข้าใจ เรื่องธุรกิจ อาจเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับหลายๆ คน แต่ไม่ใช่...ทุกๆคน... ถ้าไม่รู้ ก็แค่มาเรียนรู้ แล้วจะรู้ว่า "เรื่องธุรกิจ จะไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับเรา"



ติดตาม/แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการตลาด
สามารถติดตามข่าวสาร และแลกเปลี่ยบข้อมูลผ่าน Open Chat ของโครงการฯ ได้ที่

Innovative Marketing by MBA for IT-Smart Program





Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า