Google จ๋า…. ได้เท่าไหร่ ก็ยังไม่พอใช่ไหม
คงได้เห็นกันไปแล้ว เวลา Search Google เผลอกดไปหลายทีเลย จะกดอันที่เป็น Organic Search ดันกลายเป็น ads ไปได้



Ads ตอนนี้หน้าตาดูเหมือนที่เป็น Organic Search มาก Google บอกว่า (ข้ออ้างมากกว่า) Design ใหม่ที่ดู Simple มากขึ้นนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้ประมวลข้อมูลได้ง่ายขึ้น แต่เหมือนจะจงใจหลอกกันมากกว่านะ เพราะดูเหมือน Click-Through Rate (CTR) จาก ads จะเพิ่มมากขึ้น โดยข้อมูลจาก NordicClick (ของลูกค้า 4 บริษัท) พบว่า ตอน Google เริ่มเปลี่ยน Design ใน Desktop ยอด click (CTR) จาก desktop เพิ่มขึ้น 4–10.5% ในขณะที่ CTR จาก mobile ลดลงนิดหน่อย แต่พอ Google เริ่มเปลี่ยน Design ใน Mobile ยอด Click จาก Mobile ของ 2 บริษัท เพิ่มขึ้นถึง 17-18% เลยทีเดียว

อืม…. จะ tricky กันไปถึงไหน
https://www.theverge.com/tldr/2020/1/23/21078343/google-ad-desktop-design-change-favicon-icon-ftc-guidelines https://digiday.com/marketing/googles-latest-search-results-change-blurs-whats-ad/ https://techcrunch.com/2020/01/23/squint-and-youll-click-it/ ใครสนใจเรื่อง Dark Patterns (หรือ การออกแบบ interface ที่จงใจ Trick ผู้ใช้หรือลูกค้าให้ ซื้อ Sign up หรือทำอะไรสักอย่างที่ลูกค้าไม่ได้ตั้งใจจะทำ) ลองอ่านได้จาก Link ข้างล่างนี้เลย
https://www.theverge.com/2013/8/29/4640308/dark-patterns-inside-the-interfaces-designed-to-trick-you

ติดตาม/แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการตลาด
สามารถติดตามข่าวสาร และแลกเปลี่ยบข้อมูลผ่าน Open Chat ของโครงการฯ ได้ที่

Innovative Marketing by MBA for IT-Smart Program



Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า