จากรายงานของ We Are Social และ Hootsuite เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ก็เห็นข้อมูลทางสถิติในหลายๆ ประเด็นที่น่าสนใจ เลยเอามาสรุปข้อมูลที่น่าสนใจ (ผมสนใจนะ เผื่อคนอื่นสนใจในเรื่องเดียวกัน) ถึงแม้ว่าครั้งนี้ยังไม่ได้มีสถิตรายละเอียดในแต่ประเทศ แต่ก็พอเห็นได้ว่า สถิติของการใช้ Internet และพฤติกรรมของคนไทย ค่อนข้างติดอันดับในหลายๆ มิติด้วย (หากมีการ Update เป็นรายประเทศแล้วจะมาสรุปให้อีกครั้ง)



สถิติจากไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านมา สรุปว่า

- ทั่วโลกใช้เวลากับ Internet เฉลี่ย 6.43 ชม./วัน
- ทั่วโลกใช้เวลากับ Social Media 2.24 ชม./วัน
- ทั่วโลกใช้เวลาดูทีวี (รวม Online Broadcast ด้วย) 3.18 ชม/วัน
- ทั่วโลกใช้เวลากับการฟังเพลง Online 1.26 ชม./วัน
- ทั่วโลกใช้เวลาในการเล่นเครื่องเล่นเกมส์ 1.10 ชม./วัน

** ข้อมูลจากการรวบรวมใน Quarter 3 ของปี 2019 โดยเก็บจากการสำรวจผู้ใช้ Internet อายุ 16-64 ปี จาก Globalwebindex.com **

ในส่วนนี้เราก็คงจะเห็นเป็นเพียงภาพรวมๆ เท่านั้น แต่หากต้องการข้อมูลเชิงลึกเพื่อวางแผนทางการตลาด อาจต้องดูในมิติของพฤติกรรมผู้บริโภคมุมมองต่างๆ อาจจะเห็นได้ชัดเจนกว่านี้

อัตราการเข้าถึง Internet ในปี 2020

ส่วนการเข้าถึง Internet จะเห็นได้ว่าประเทศไทย มีการเข้าถึง Internet อยู่ที่ 75% ซึ่งค่อนข้างจะขัดแย้งกับสถิติช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 82%

อัตราการเข้าถึง Internet ในปี 2019

ถึงอย่างไร โดยส่วนตัวผมก็ยังมองว่าอัตราการใช้ Internet ของคนไทยก็ยังอยู่ในอัตราที่สูงอยู่ดี

อัตราเฉลี่ยการใช้ Internet ต่อวัน ในปี 2020
อัตราเฉลี่ยการใช้ Internet ต่อวัน ในปี 2019

ฟิลิปปินส์ ก็ยังคนเป็นประเทศที่ใข้ Internet ต่อวันมากที่สุดเช่นเคย รายงานผลครั้งนี้ ฟิลลิปปินส์ใช้ระยะเวลาบน Internet เฉลี่ย 9.45 ชม./วัน ลดลงเล็กน้อย หากเทียบกับสถิติเมื่อปีที่แล้ว 10.02 ชม./วัน ในขณะที่แอฟริกาใต้ใช้ระยะเวลามากขึ้นจากปีที่แล้ว จาก 8.25 ชม./วัน เพิ่มมาเป็น 9.22 ชม./วัน

สำหรับประเทศไทยรายงานผลรอบนี้ เห็นว่าคนไทยใช้ Internet น้อยลง (แต่นิดเดียวมากๆ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว) คนไทยใช้ Internet 9.01 ชม./วัน ลดลงจากปีที่แล้วที่ 9.11 ชม./วัน

อย่างไรก็ตาม หากมองสถิติ บางครั้งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า แล้วทำไม หลายๆประเทศ ที่มีระบบเศรษฐกิจแข็งแรง กลับใช้ระยะเวลาบน Internet ค่อนข้างน้อย หรือต่ำกว่าเรามาก เช่น USA ใช้ Internet 6.42 ชม./วัน, เกาหลีใต้ ใช้ Internet 5.22 ชม./วัน และญี่ปุ่น ใช้ Internet แค่ 4.22 ชม./วัน ? ฝากคำถามไว้ให้คิดแล้วกัน

** ข้อมูลจากการรวบรวมใน Quarter 3 ของปี 2019 โดยเก็บจากการสำรวจผู้ใช้ Internet อายุ 16-64 ปี จาก Globalwebindex.com **

ในส่วนนี้แค่ในส่วนของการใช้ Internet ต่อวันเท่านั้น หากจากข้อมูล แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมคนไทย จะใช้ระยะเวลาบน Internet ต่อวันสูงมากกว่าค่าเฉลี่ย ซึ่งปีนี้ค่าเฉลี่ย อยู่ที่ 6.24 ชม./วัน ในขณะที่คนไทยใช้เวลาบน Internet เฉลี่ยอยู่ที่ 9.01 ชม./วัน บางครั้งก็แอบสงสัยกันใหมว่า เราใช้เวลาทำอะไรกันบ้างบน Internet? เอาไว้เอาสถิติอื่นๆ มาคุยกันต่อ อาจจะตอบข้อสงสัยเหล่านี้ก็ได้

ก่อนจากกันในตอนแรกนี้ คุณคิดว่าหากคุณเป็นนักการตลาด คุณเห็นโอกาสจากข้อมูล (น้อยๆ แค่นี้) ช่วยให้คุณคิดว่าจะทำอะไรกับธุรกิจของคุณอย่างไร? ผมว่าถ้าเราเห็นข้อมูลในเชิงสถิติอื่นๆ อาจจะประกอบการตัดสินใจได้มากกว่านี้ ไว้มาแบ่งปันกันใหม่นะครับ

Sources:
https://wearesocial.com/digital-2020
https://wearesocial.com/global-digital-report-2019

ติดตาม/แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการตลาด
สามารถติดตามข่าวสาร และแลกเปลี่ยบข้อมูลผ่าน Open Chat ของโครงการฯ ได้ที่

Innovative Marketing by MBA for IT-Smart Program



Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า