หลายคนเริ่มมีคำถามว่า เรียนต่อปริญญาโท ยังมีความสำคัญอยู่หรือเปล่า? จะยอมเสียเวลาอีกประมาณ 2 ปีสำหรับเรียนต่อมันคุ้มค่าไม๊? ไปเรียน Mini Course เรียนสั้นๆ จบไวไว ไม่ดีกว่าเหรอ?

ขออธิบายกันสักนิด ขอตอบตามประสบการณ์และความรู้สึกส่วนตัว (ล้วนๆ) นะครับ การตัดสินใจเรียนต่อ ปริญญาโท บริหารธุรกิจ หรือ MBA โดยส่วนตัวแล้วก็ยังคงมีความสำคัญอยู่ หากถามว่าเพราะอะไร? ก็ตอบได้ว่า เพื่อที่คุณจะรู้จักว่า "ธุรกิจ" คืออะไร? ขอยกตัวอย่างเป็นกรณีไป สำหรับคนที่จบปริญญาตรีในสายวิชาต่างๆ ดังนี้

1. พวกจบสายศิลปะ จะแนว Art ตัวพ่อ แบบพวกนิเทศศิลป์ หรือ Comercial Art นะครับ ขอยกตัวอย่างตัวเอง เคยจบปริญญาตรีทางด้าน Interior Design บอกได้คำเดียว เข้าใจคำว่า Art และการออกแบบ รู้ว่าอะไรสวยหรือไม่สวยตามความรู้สึก แต่ออกแบบมาต้องโดนแก้งานเป็นประจำ ทำไมเหรอ? ก็เค้าจ้างเราออกแบบ เราออกแบบอย่างที่เค้าอยากได้ แต่บังเอิญความชอบของเราไม่เหมือนกับเค้าไง... ได้แค่หงุดหงิดแก้ไป หงุดหงิดไป แต่สิ่งที่เราลืมคิดไปคือ บ้านของเขา เงินของเขา ถ้าเราทำให้เขามีความสุขกับความชอบของเขา เรามีความสุขด้วยก็จบ เราได้เงิน เค้าได้บ้านที่อยากได้ก็จบ ถ้าเราไม่ไปยึดติดว่าเป็นผลงานศิลปะของเราก็จบ

2. พวกสายวิทยาศาสตร์ หรือพวกสายวิศวกรรมศาสตร์ กลุ่มนี้ที่เคยคุยด้วยคือ แนวคิดที่ค่อนข้างเป็นระบบ บางครั้งระบบจ๋าจนเรียกว่า เป็นเส้นตรง เช่น ให้นับ 1-10 ทุกคนก็คงจะนับ 1,2,3,4....10 ตรงๆ ตามหลัก ถ้าลองเปลี่ยนแนวคิดให้เป็นบริหารหน่อยละก็จะคิดได้อีกหลายอย่าง เช่น นับแค่เลขคู่ 2,4,6,8,10 ก็สั้นลง หรือขี้เกียจกว่านั้นจะนับทีละ 5 ก็ได้ แบบ 1,5,10 ก็ได้ผลลัพธ์ที่ 10 เหมือนกัน แค่ต้องเปลี่ยนแนวคิด เปลี่ยนกระบวนการคิด เข้าใจหลักบริหารธุรกิจมากขึ้น

3. พวกที่จบสายวิชาอื่นๆ ที่ไม่ใช่บริหารธุรกิจ (ขอเหมารวมเลยนะ) ส่วนใหญ่ก็ยังคงยึดติดศาสตร์ของตัวเองค่อนข้างเยอะ (ที่ไม่อธิบายมาก เพราะก็ไม่เข้าใจแก่นของแต่ละคณะมากเท่าไหร่ ขออภัยครับ)

เรียนต่อ MBA บอกเลย สำหรับคนที่อยากเข้าใจธุรกิจจริงๆ ทำไมต้องเรียนอะไรเยอะแยะ บัญชี การเงิน การจัดการ การตลาด พฤติกรรมองค์กร ฯ ... ตอบตรงนี้ ก็จะได้รู้ไง เรียนให้รู้ คุณจะใช้หรือไม่ใช่ก็ตาม จะทำธุรกิจ ก็ต้องเข้าใจทุกมิติ ได้ไม่มีใครมาหลอกคุณได้ไง หรือลงทุนจะเจ๊ง หรือขาดทุน จะได้รู้ว่ามันหายไปตรงใหน เข้าใจนะ... มันยาก แต่อย่าดูถูกตัวเองสิ คนอื่นเรียนได้ เราก็เรียนได้

เด็กน้อยด้อยประสบการณ์... ทำอะไรไป ขายอะไรไปก็เจ๊ง... พอมานั่งดูปัญหา อ้อ... คู่แข่งเยอะ... ตัดราคา... ต้นทุนสูง... ความอดทนต่ำ... สรุป คือ โทษปัจจัยแวดล้อมทุกอย่าง ไม่เคยมามองปัญหาตัวเอง ต้องปรับตัวอย่างไร... ผมว่า มาเรียนต่อ MBA เถอะ... จะได้เข้าใจ เกิดมุมมองให้ตรงกันหน่อย....

บางคนบอกเศรษฐกิจไม่ดี.... แต่ผมบอกพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน แค่คุณทำธุรกิจเหมือนเดิมๆ คุณไม่มองหาโอกาสใหม่ คุณไม่เข้าใจลูกค้า ก็เตรียมตัวเจ๊งตั้งแต่ยังไม่เริ่มได้แล้ว

เรียนต่อ Mini Course ละไม่เสียเวลา 2-3 เดือนจบ ไม่พอเหรอ... สำหรับผม ได้นะ ได้อยู่... ได้แนวคิดในระดับหนึ่ง... แต่ถ้าคุณไม่ได้หัวธุรกิจจริงๆ ผมบอกเลย... อาจจะเสียเวลาเปล่า ผมว่า Course ระยะสั้นมันดีนะ สำหรับคนที่เข้าใจธุรกิจดีพอแล้ว มาเติมเต็ม ช่วยเราได้เยอะเลย

ขอสรุปเลยนะ... เรียน MBA จะช่วยให้คุณรู้จักธุรกิจเชิงลึก ตกผลึกความคิด สามารถคิดอย่างมีหลักการ มีเหตุมีผล ไม่ใช่คิดเข้าข้างตัวเองอย่างเดียว

ส่วนอยากเรียน MBA เอกอะไรดี การตลาด การจัดการ บัญชี หรือการเงิน ถามตัวเองว่าอยากเติมเต็มด้านใหน เรื่องนี้ถ้าคุยกันคงอีกยาว... ผมขอสรุปสั้นๆ ตามนี้ตามประสบการณ์ ตามความรู้สึก ตามที่ได้คลุกคลีอยู่กับปริญญาโทบริหารธุรกิจมานาน ไม่ได้บอกให้คุณเชื่อ แต่ขอให้คุณลองคิดตาม

...เคยมีคนบอกผมว่า "เรียนต่อ MBA สักใบ... จะได้รู้ว่าธุรกิจคืออะไร" ผมจำได้แม่น และยอมรับจริงๆ ว่าถ้าคุณเข้าใจมัน คุณจะสามารถอยู่ในโลกของธุรกิจที่มีการแข่งขัน และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ได้อย่างมีความสุข

ติดตาม/แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการตลาด
สามารถติดตามข่าวสาร และแลกเปลี่ยบข้อมูลผ่าน Open Chat ของโครงการฯ ได้ที่

Innovative Marketing by MBA for IT-Smart Program



2 ความคิดเห็น

  1. โครงการรับสมัครนักศึกษาใหม่ ปริญญาโท การตลาด | MBA Marketing รุ่นที่ 16 เรียนเฉพาะวันอาทิตย์ | รับสมัครวันนี้ - 15 มีนาคม 2563 สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
    http://3m-it.ru.ac.th/apply/index.html

    ตอบลบ
  2. โครงการรับสมัครนักศึกษาใหม่ ปริญญาโท การตลาด | MBA Marketing รุ่นที่ 17 เรียนเฉพาะวันอาทิตย์ | รับสมัครวันนี้ - 15 กันยายน 2563 สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
    http://3m-it.ru.ac.th/apply/index.html

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

ใหม่กว่า เก่ากว่า