1. Ephemeral Content ยังคงเป็นที่นิยมใช้มากขึ้น 
Ephemeral Content คือ เนื้อหาที่มีอายุสั้น เช่น Instagram Stories และ Snapchat Stories จะมีอายุอยู่แค่ 1 วัน ปัจจุบัน ผู้บริโภคสนใจเนื้อหาเปลี่ยนไป เป็นสาเหตุให้หันมาสนใจเนื้อหาลักษณะของ Stories เป็นที่นิยมมากขึ้น จากรายงานล่าสุดของ Hootsuite พบว่านักการตลาด 64%  มีการสร้าง Instagram Stories ไว้ในกลยุทธ์ หรือวางแผนทางการตลาด



2. Video Content ยังเป็นที่นิยมและมีความสำคัญ 
จากการศึกษาของ Cisco พบว่า ภายในปี 2022 Online Content ทั้งหมด จะเป็น Video Content ถึง 82% ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า Video Content มีความสำคัญ และจะใช้ประโยชน์จาก Video Content เป็นสื่อหลักในการสร้างการรับรู้

ที่มา https://images.app.goo.gl/XAZGGQAB4cMTaqbUA

3. Live Content ยังเป็นที่นิยมและมีความสำคัญ
   Facebook live, Instagram live, YouTube live ซึ่งจะเห็นได้ว่า Social Media ต่างๆ ที่ใช้ระบบ live ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
   การมีส่วนร่วมเป็นสิ่งสำคัญ และมีบทบาทมากขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะเป็นการสร้างโอกาสการสื่อสารร่วมกันระหว่างสื่อ และผู้ติดตาม ซึ่ง Social Media ต่างๆ เริ่มหันมาใช้ Live เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ติดตามได้มีส่วนร่วม และสร้างประสบการณ์ร่วมกัน

4. Niche Social Platforms จะยังคงมีประสิทธิภาพสูง
   Facebook และ Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่นิยมมากที่สุด แต่ก็ยังคงมี Social Media อื่นๆ ที่เกิดขึ้นและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เช่น
  • TikTok ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2016 (พศ.2559) และได้รับความนิยมสูงมากในกลุ่มวัยรุ่น
  • Twitch เป็นแพลตฟอร์มที่ชุมชนกลุ่มเกมส์ นิยมใช้กันมาก
  • LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่ธุรกิจ B2B นิยมใช้ในการค้นหาและแลกเปลี่ยนข้อมูล
และในปี 2020 ก็จะยังมีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ที่กำลังได้เติมโตและจัดตั้งขึ้นมาอีกโดยต้องติดตามกันต่อไป



5. Social Commerce ขยายตัว และเติบโตอย่างต่อเนื่อง
  แบรนด์ต่างๆ ใช้ Social Media เช่น Facebook, Instagram และ Pinterest ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์มานาน โดย Social Commerce จึงกลายเป็นช่องทางค้าปลีกที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้น ปัจจุบันจะเห็นได้ว่า Social Media ต่างๆ ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อเพื่อเป็นแพลตฟอร์มการค้าปลีก แบรนด์และนักการตลาดจะใช้ช่องทางเหล่านี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขายเพิ่มเติม


6. Technology Adoption เป็นสิ่งที่ปรับตัว
  Social Media จะเห็นการใช้เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น เช่น Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) เมื่อแพลตฟอร์มเหล่านี้เติบโตขึ้น ผู้ใช้จะมีส่วนร่วมมากขึ้น ประสบการณ์และเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถทำให้เกิดขึ้นได้
  แพลตฟอร์ม เช่น TikTok Snapchat และ Instagram เริ่มนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมคอนเทน์ภาพที่ใช้ร่วมกันบนโซเชียลมีเดียและเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง Facebook กำลังพัฒนา VR โดยการเปิดตัว Horizon คือโลกเสมือนจริงที่ผู้คนสามารถเชื่อมต่อได้ เล่นเกมและสำรวจ นี่คือการเชื่อมต่อทางสังคมในระดับต่อไปและอาจเป็นไปได้

7. องค์กรใช้ Social Media ในการให้บริการกับลูกค้า
  แบรนด์เริ่มสังเกตเห็นพฤติกรรมของลูกค้าจำนวนมาก ในการเข้าถึง Social Media ซึ่งเป็นช่องทางการบริการลูกค้าที่สำคัญพอที่แบรนด์จะรับรู้ว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการบริการลูกค้าที่สำคัญที่สุด ดังนั้นมันจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับแบรนด์ที่จะบริหารจัดการกับกลุ่มลูกค้า



8. Personalisation เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
  การปรับการตอบสนองให้เป็นลักษณะเฉพาะส่วนบุคคล เริ่มเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อปีที่ผ่านๆ มา โดยนักการตลาดจะใช้ประโยชน์จาก การโฆษณาผ่าน Social Media จะต้องพิจารณาเลือกกลุ่มเป้าหมาย และปรับแต่งให้เหมาะสม ให้ลูกค้ารู้สึกว่า เรารู้จักพวกเขาจริง ๆ ในฐานะคนพิเศษไม่ใช่ "กลุ่มลูกค้า” กว้าง ๆ อีกต่อไป

9. กำหนดกลุ่ม Local Targeting เป็นหลัก
 วิธีการทั่วไปของแบรนด์ที่ดึงดูดผู้ชมท้องถิ่น คือการติดแท็กตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ และเลือกตำแหน่งสถานที่เข้าไปทุกการโพส
  แพลตฟอร์มอย่าง Instagram จะมีตัวเลือกให้ค้นหาโพสจากสถานที่ไกล้เคียง หรือเฉพาะสถานที่ จะช่วยให้การค้นหาเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
  การกำหนดเป้าหมายโดยเลือกตำแหน่ง สถานที่ จึงสามารถทำงานได้ดี และช่วยในการกำหนดกลุ่มผู้ชมได้อย่างเหมาะสม

10. Podcasts กำลังเติบโต และเป็นที่นิยมมากขึ้น
  Podcast นั้นนอกจากเป็นการสร้างความบันเทิง ความรู้แล้ว นักการตลาด หรือเจ้าของธุรกิจสามารถใช้ในการสร้างรายได้จากการสร้างการรับรู้มากขึ้น โดยเฉพาะ Social Media ที่มีการไลฟ์สดได้มีการนำมาใช้ให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมและกระตุ้นการติดตามมากขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นทางสังคมต่อไปในอนาคต
  โดยในปี 2019 มีการเพิ่มขึ้นของ Podcast ทั่วโลก จากสถิติของชาวอเมริกันพบว่า 22% ฟัง Podcasts ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งพบว่าเป็นการก้าวกระโดดจาก 17% ในปี 2018 และแนวโน้มยังคงเติบโตขึ้นไปอีก โดยกระแส Social Media ที่มีการสื่อสารและโต้ตอบ Online ได้นั้นจึงเป็นโอกาสของ Podcast ในก้าวไปสู่สังคมออนไลน์ได้ไม่ยาก


อย่างไรก็ตาม ในฐานะนักการตลาด จะคงต้องติดตามกระแสการเปลี่ยนแปลง ซึ่งยังคงเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับใช้เครื่องมือ Social Media ให้เหมาะสมต่อไป

ที่มา ข้อมูลส่วนหนึ่ง จาก influencermarketinghub.com

ติดตาม/แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการตลาด
สามารถติดตามข่าวสาร และแลกเปลี่ยบข้อมูลผ่าน Open Chat ของโครงการฯ ได้ที่

Innovative Marketing by MBA for IT-Smart Program



Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า