จริงๆ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ และทุกคนก็น่าจะคาดเดากันได้ไม่ยาก สำหรับข้อมูลสถิติเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ในการเข้าถึง Internet ผ่านการเข้าชม Website ต่างๆ
จากสถิติ ไม่ได้มีไว้เก็บ ผมก็เลยเอามาแบ่งปันกันดู เผื่อให้สำหรับหลายๆ คนจะได้ประมาณการและวางแผนกันได้ ซึ่ง สถิติเกี่ยวกับการเข้าใช้ Website ผมรวบรวมมาตั้งแต่ปี 2017-2020 เสียดายว่าไม่ได้มีสถิติในปี 2016 แต่ก็พอดูผลได้จากสถิติปี 2017 เช่นกัน

   ก่อนไปดูสรุป ลองไปดูสถิติ ในแต่ละปีของการใช้อุปกรณ์ แต่ละตัวกันก่อน ประกอบด้วย 4 ตัวหลัก ได้แก่
  • โทรศัพท์มือถือ
  • คอมพิวเตอร์ (โน๊ตบุ๊ค และเครื่องตั้งโต๊ะ)
  • Tablet และ iPad ต่างๆ
  • พวกอุปกรณ์ (Device) อื่นๆ เช่น เครื่องเกมส์คอนโซลต่างๆ (น่าจะรวมถึง Smart TV ด้วยนะ)
** จากภาพประกอบ ในปี 2017-2019 ผมปรับสีเองให้แตกต่างจากต้นฉบับเพื่อไม่ให้สับสนนะครับ แต่ข้อมูลไม่ได้แก้ไข **



ข้อมูล เมื่อ มกราคม 2020

ข้อมูล เมื่อ กรกฏาคม 2019

ข้อมูล เมื่อ มกราคม 2018

ข้อมูล เมื่อ มกราคม 2017


ผมมีคำถามเล่นๆ ว่า จากที่คุณดูสถิติตั้งแต่ปี 2017-2020 นี้ คุณเห็นอะไรบ้าง แล้วมีข้อคิดเห็นเรื่องอะไรบ้าง? และเหตุผลของสถิติที่เปลี่ยนแปลงเกิดจากอะไร?

สำหรับผม ผมเห็น 2 ปัจจัยหลักที่ทำให้อัตรา การเข้า Website ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป
  1. มาตราฐานสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 3G, 4G, และกำลังก้าวสู่ 5G ในอีกไม่นานสำหรับประเทศไทย
  2. โทรศัพท์มือถือ ที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น ความละเอียดหน้าจอสูงขึ้น เทคโนโลยีพัฒนาขึ้น 
ผมก็คิดว่าทุกคนรู้อยู่แล้วเหมือนกัน ก่อนอื่น ลองไปดูสถิติที่เก็บต้นปี 2017 เห็นได้ว่าอัตราการเข้า Website ผ่านคอมพิวเตอร์ อยู่ที่ 45% ลดลง 20% นั่นหมายความว่าสถิติของปี 2015-2016 คนส่วนใหญ่ยังคงใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นหาข้อมูลอยู่ไม่ต่ำกว่า 60% อ้าว... แล้วปัจจัยอะไรทำไมผ่านไป 1 ปี ลดลงถึง 20% 

จากสถิติก็คาดเดาได้ไม่ยาก ว่าอัตราการเข้า Website ผ่านโทรศัพท์มือถือ ก็น่าจะสูงขึ้นไปอีก จะมากน้อยแค่ใหน ก็ต้องมาคอยดูกัน และถ้าถามว่าเกิดจากปัจจัยอะไร? ก็คงหนีไม่พ้น อัตราการเข้าถึง Internet ทั่วโลกเติบโตขึ้น เทคโนโลยีสัญญาณโทรศัพท์ที่หลายๆประเทศ กำลังก้าวขึ้นสู่ 5G (ผมก็เดาว่าประเทศไทยภายในปีนี้ก็คงจะมีโอกาสได้ใข้กันแล้ว) หรืออีกหนึ่งปัจจัย คือ Smartphone รุ่นใหม่ๆ ก็มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น หรือเทคโนโลยีหน้าจอพับได้ที่หลายๆค่ายเริ่มเปิดตัวกันออกมา แต่ราคายังคงสูงอยู่มาก เช่น Samsung Galaxy Fold
Samsung Galaxy Fold


และคงอีกไม่นาน สัก 2-3 ปี ราคาคงจะเริ่มลดลงมาให้ทุกๆ คน สามารถสัมผัสได้ มาเข้าประเด็นที่จะสรุปดีกว่า

  1. การออกแบบ Website ต้องให้ความสำคัญในเรื่อง UX/UI (UX หรือ User Experience / UI หรือ User Interface) พูดง่ายๆ จะสร้าง Website ทั้งที คิดถึงผู้เข้ามาใช้งานเป็นหลัก หลักความสวยงาม และหลักการใช้งาน ให้ Ease of use หรือง่ายต่อการใข้งาน วันนี้เมื่อคนใช้งานเข้า Website ผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนใหญ่ Website ของเรารองรับการเข้าผ่านมือถือหน้าตาเป็นอย่างไร? ตลอดจน การนำเสนอ การสื่อสารที่เราต้องการสื่อสารตอบคำถามของผู้ใช้บริการครบทุกมิติหรือยัง? 
  2. การออกแบบ Website ต้องพิจารณาถึงทุกมิติของผู้ใช้งาน คือ Website จะต้องรองรับ Smartphone ในขนาดของหน้าจอทุกขนาด หรือแม้แต่การแสดงผลในโปรแกรมต่างๆ Browser ของ Smartphone เช่น Safari, Chrome, Firefox หรือ Microsoft Edge เป็นต้น
  3. การออกแบบ Website ยังต้องตอบสนองผู้ใช้ที่ใช้ผ่าน คอมพิวเตอร์ Desktop และ Laptop ด้วยเช่นกัน หลักการก็เช่นเดียวกันกับ Smartphone คือ พิจารณาการใช้งานของหน้าจอคอมพิวเตอร์หน้าจอที่แตกต่างกันไป และโปรแกรม Browser ที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคลอีกด้วย เช่น
  • Google Chrome
  • Mozilla Firefox
  • Internet Explorer
  • Safari
  • Microsoft Edge
  • Opera
แนวคิดและหลักการเบื้องต้น ที่พอสรุปมาให้ ก็เพื่อเป็นแนวทางสำหรับใครก็ตามที่วางแผนในการสร้าง Website ขององค์กร ของตนเอง หรือวัตถุประสงค์ใดๆก็ตาม

Sources:
https://wearesocial.com/digital-2020

ติดตาม/แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการตลาด

สามารถติดตามข่าวสาร และแลกเปลี่ยบข้อมูลผ่าน Open Chat ของโครงการฯ ได้ที่

Innovative Marketing by MBA for IT-Smart Program



Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า