การทำการตลาดปัจจุบัน เราจะรู้กับกลุ่มเป้าหมาย (Targeting) หรือจะกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจของเราที่ต้องการจะสร้างการรับรู้ (Target Audience)
ซึ่งบ่อยครั้งในการทำ Digital Marketing เราก็มักจะได้ยินคำว่า Audience โดยเจอบ่อยครั้งเมื่อเราทำการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ รวมถึงการซื้อโฆษณา ซึ่งต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมาย โดยมักจะต้องกำหนดข้อมูลประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ พื้นที่อยู่อาศัย และหลักจิตวิทยา เช่น ความสนใจ ความชอบ งานอดิเรก
สำหรับครั้งนี้จะขอสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ Persona เพราะเป็นอีกหนึ่งการกำหนดคุณลักษณะของเป้าหมายของเรา แต่จะมีลักษณะเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ทีมการตลาดของเรา เข้าใจในทิศทางเดียวกัน และมีการวางแผน ตลอดจนกำหนดเป้าหมายของเราได้เห็นภาพมากยิ่งขี้น ซึ่งจากประสบการณ์ตอนอ่านคำตอบของเด็กๆ มักจะมีความสับสนกับ Target Audience และ Persona และ Targeting เป็นอย่างมาก จนเกิดคำถามในใจว่า เราอธิบายไม่เข้าใจ หรือเด็กๆ อาจจะงงว่าเราจะเรื่องมากไปใหน เพราะมันก็เหมือนๆ กันนั่นแหละ โดยขออธิบายจากภาพประกอบด้านล่างนี้แล้วกันนะครับ
แสดงความคิดเห็น