สำหรับเรื่องนี้ ไม่ได้ใหม่อะไร แต่พอดีมีโอกาสได้ทำใช้สำหรับติดต่อข้อมูล และตอบคำถามนักศึกษา ก็เลยคิดว่ามาสรุปวิธีง่ายๆ Step by Step เผื่อนักศึกษา และคนที่สนใจได้ลองเอาไปใช้กันนะครับ

ทำเพื่ออะไร?

- เพื่อรับการแจ้งเตือน ใน Line เมื่อมีคนมากรอกข้อมูลใน Google forms ของเรา
- เพื่อรับรู้ข้อความทันที ที่มีคนมาติดต่อ ไม่พลาดโอกาสการสื่อสาร


หน้าตาและข้อความที่ได้รับแจ้งเตือนมาเป็นแบบนี้นะครับ


หากสนใจอยากทำมาลองทำกันครับ

เตรียมความพร้อม
- สร้าง Google form รอไว้เลย
- มี Line ID ปกติที่เราใช้ประจำ หรือของแบรนด์


ส่วนที่ต้องทำนะครับ 
  1. สร้าง Google form ตามแบบสอบถาม ตามวัตถุประสงค์ของเราเอง
  2. ไปสร้าง Token ของ LINE Notify
  3. ไปที่ Google Form เพื่อเขียน Script (เตรียม Token ของ Line และ Google Forms Code ของเรา)
  4. ใช้ ID Line ของเรา Add friend ชื่อ LINE Notify
  5. เชิญ LINE Notify เข้ากลุ่มที่เราต้องการส่งข้อความจาก Google forms
  6. ลองทดสอบ Google Forms หากสำเร็จจะมีข้อความจาก Google Forms ส่งเข้าไปในกลุ่ม Line ของเรา

มาลองทำกันดูนะครับ
1. ไปที่ Google forms กันก่อน หรือพิมพ์ http://forms.google.com/


1.1 สร้าง Form ตามวัตถุประสงค์ของเรา จากภาพตัวอย่างจะเป็น Google forms มีคำถามทั้งหมด 4 คำตอบ
1.2 เมื่อสร้าง Form เสร็จแล้วให้ไป Copy Form Code เก็บไว้ ตามภาพ (จะเอาเฉพาะที่อยู่ระหว่าง /....../edit ตามภาพตัวอย่าง จะได้ code เช่น 1yTgtT2zsHfJMRqM5Y92mPqYg7rPfjHHBBLukOLcnlLRg ให้ copy เก็บไว้ในใจก่อนนะครับ :) เดี๋ยวเราจะไปใช้ต่อ ขอตั้งชื่อว่า Code A แล้วกันจะได้ไม่งง)



2. ไปสร้าง Token ใน Line กันครับ
2.1 เข้าไปที่ LINE Notify  หรือพิมพ์ https://notify-bot.line.me/th/

อย่างแรกที่แนะนำให้ทำเลยคือ อย่าลืม Add friend ก่อนเลย โดย Scan QR Code นี้นะครับ



2.2 กด "เข้าสู่ระบบ" ด้านขวาบนได้เลยตามภาพ 



2.2 Login ผ่าน Line ID ของเราที่ต้องการออก TOKEN เมื่อ Login เข้าไปแล้วให้เลือก My page ตรง Drop down จาก Profile ของเรา



2.3 หลังจากนั้นเลื่อนลงมาด้านล่าง เพื่อสร้าง TOKEN และเลือก Generate token ตามภาพ


2.4 ในช่องด้านบน ให้ตั้งชื่อ Token เพื่อใช้งานและเราจดจำได้ง่าย ตัวอย่างผมตั้งชื่อว่า Test-Script ส่วนช่องด้านล่าง จะเป็นกลุ่ม Line ของเราที่ตั้งไว้ (สำหรับให้ Line Notify ส่งข้อความเข้าในกลุ่ม **เดี๋ยวเราต้อง Invite LINE Notify เข้ากลุ่มไปด้วยนะครับ ห้ามลืมเด็ดขาด)




2.5 เมื่อเรากด Generate token เราจะได้ Token ตามตัวอย่าง (Code ในส่วนสีแดง ให้ copy เก็บไว้ในใจก่อน เดี๋ยวเราจะต้องเอาไปใช้ โดยผมขอเรียกว่า CODE B)



2.6 พร้อมใช้งานแล้วครับ อย่าลืมเข้าไปในกลุ่ม และเพิ่มเพื่อนรวมถึง invited LINE Notify เข้ากลุ่มรอไว้เลยนะครับ




3. กลับไปที่ Google form ของเราอีกครั้งนะครับ จำ form เดิมของเราได้นะครับ? เราพร้อมมาทำ Script ก้นแล้วครับ เปิด Google form ที่เราจะใช้นะครับ และด้านขวาบน จะมี 3จุด ให้คลิ๊กไปตามภาพตัวอย่าง และเลื่อนลงมาเลือก < > Script editor ได้เลยครับ


3.1 เมื่อเข้ามาแล้ว ให้เลือกแทบ ตรง Code.gs นะครับ ส่วนด้านขวา ให้ใส่ Code ตามภาพ 


3.1.1 Copy Code ด้านล่างนี้ไปใส่ได้เลยนะครับ

function onFormSubmit() { var form = FormApp.openById('ส่วนนี้ไป copy Google Code มาใส่ได้เลย Code ในใจ Code A'); var fRes = form.getResponses(); var formResponse = fRes[fRes.length - 1]; var itemResponses = formResponse.getItemResponses(); var msg = 'หัวข้อรายงานผล!' + ' \n' + itemResponses[0].getItem().getTitle() + ': ' + itemResponses[0].getResponse() + ' \n' + itemResponses[1].getItem().getTitle() + ': ' + itemResponses[1].getResponse() + ' \n' + itemResponses[2].getItem().getTitle() + ': ' + itemResponses[2].getResponse() + ' \n' + itemResponses[3].getItem().getTitle() + ': ' + itemResponses[3].getResponse() + ' \n' + itemResponses[4].getItem().getTitle() + ': ' + itemResponses[4].getResponse()

ส่วนนี้ให้ดูครับว่าเราต้องการให้ตอบจำนวนกี่ฟอร์ม นับมาจาก Google form ในตัวอย่างผมทำไว้ 5 ฟอร์ม
เลยใส่ 5 อัน เริ่มจาก 0,1,2,3,4 หากมีมากหรือน้อยกว่านี้ไปปรับกันเองนะครับ sendLineNotify(msg); // Logger.log(msg) } function sendLineNotify(message) { var token = ["ใส่ TOKEN ที่ได้มาจาก LINE :) Code ในใจ Code B"]; var options = { "method": "post", "payload": "message=" + message, "headers": { "Authorization": "Bearer " + token
} }; UrlFetchApp.fetch("https://notify-api.line.me/api/notify", options); }





3.2 แก้ Code เสร็จแล้ว อย่าลืม ตั้งชื่อนะครับ (ตรง Untitled project) กดเปลี่ยนชื่อ และกด Save ด้วยนะครับ



3.3 เมื่อ Save เสร็จแล้ว กด Run ข้างๆ ได้เลย 



3.4 เมื่อ Run เสร็จแล้วจะมี Authorization required ขึ้นมา ให้กด Review permissions นะครับ



3.5 เมื่อเรากดอนุญาตไปแล้ว จะ Login เข้า google ID อีกครั้ง หากเข้าไปแล้ว เจอภาพต่อไปนี้ไม่ต้องตกใจนะครับ ทำตามนี้นะครับ


3.5.1 ถ้าเจอหน้านี้ ให้กดตรง Advanced หรือขั้นสูง กดไปเลยครับ Go to Untitled project (unsafe)


3.5.2 อนุญาตไปเลยนะครับอย่าคิดนาน


3.6 กลับมาหน้าหลัก ตรง Menu ด้านซ้าย ให้เลือก Triggers










 3.6.1 หลังจากนั้น กดเลือก Add Trigger



3.6.2 ให้ SET ตามภาพ และกด Save เรียบร้อยแล้วครับ 



4. ระบบเป็นที่เรียบร้อยครับ *** อย่าลืม *** ดูข้อ 2.1 คือ การ Add เพื่อน LINE Notify ไป Scan QR จากข้อ 2.1 ได้เลยนะครับ แล้วดึง LINE Notify เพื่อนที่แสนดีคนนี้เข้าห้องที่เรา SETUP ไว้ในข้อ 2.4 นะครับ


5. มาทดลอง กรอกข้อความใน Google form กันนะครับ



5.1 มาดูผลลัพธ์กัน ในกลุ่ม Line ที่ SETUP ไว้ในข้อ 2.4





ลองทำกันดูนะครับ คงไม่ใช่เรื่องยากจนเกินความสามารถของทุกๆคน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีผู้เขียนวิธีทำแตกแตกต่างกันไป ส่วนตัวผมเองก็ลองศึกษาจากหลายๆ ที่ จนจำไม่ได้ว่า Script นี้ได้มาจากท่านใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ สำหรับการเขียนรอบนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อง่ายต่อการจดจำของตัวเอง และหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่จะลองทำกันนะครับ

ติดตาม/แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการตลาด
สามารถติดตามข่าวสาร และแลกเปลี่ยบข้อมูลผ่าน Open Chat ของโครงการฯ ได้ที่



Innovative Marketing by MBA for IT-Smart Program


Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า